ข้อมูลการประเมิน โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
ของ
โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 2 (มูลนิธิไต้ล้ง เช็ง พรประภา)
การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิต
แก่พสกนิกรชาวไทยมา โดยตลอด นานว่า 30 ปี เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่
ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐบาล ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้
ก้าวทัน
ต่อโลกยุคโลกาภิวัฒน์ ความพอเพียง ความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร
ต่อการ
มีผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ทั้งนี้จะต้องอาศัย ความรอบรู้
ความรอบคอบ ความระมัดระวัง และคุณธรรม
ควบคู่ไปกับการกระทำที่ไม่เบียดเบียนกัน การแบ่งปัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความร่วมมือปรองดองกันในสังคม จะสร้างสายใยเชื่อมโยงคนใน
ภาคส่วนต่างๆ
ของสังคมเข้าด้วยกัน สร้างสรรค์พลังในทางบวก นำไปสู่ความสามัคคี การพัฒนาที่สมดุลยั่งยืนและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
อย่าง
รวดเร็วภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ ทั้งด้าน วัตถุ สังคมสิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี
โรงเรียนเป็นสถานที่ในการผลิต
พลเมืองที่มีคุณภาพ ของชาติ
เป็นแหล่งการเรียนรู้ พัฒนาทางด้านสติปัญญา ทางด้านร่างกาย ทางด้านอารมณ์
และทางด้านสังคม ในสังคมปัจจุบันมีความเจริญ และพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอย่างมากมาย แต่การพัฒนาด้านจิตใจ คุณธรรมและจริยธรรมยังมีน้อย
ดังนั้น โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง ๒ (มูลนิธิไต้ล้ง-เช็ง พรประภา) จึงได้จัดทำโครงการ Smart Herb 4.0 ในสถานศึกษาขึ้น เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึง
การดำเนินชีวิตให้อยู่อย่างพอประมาณ เดินทางสายกลาง มีความพอดีและพอเพียงกับตนเองและครอบครัว โรงเรียน ชุมชน โดยไม่ต้องพึ่งพาปัจจัยภายนอก
อาศัยปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ที่ประชาชนโดยทั่วไปถือปฏิบัติ มีการส่งเสริมให้ใช้พื้นที่ว่างเปล่าทั้ง ในโรงเรียนและทางบ้านของนักเรียนปลูกพืช
ผักประเภทสวนครัวและพืชสมุนไพร ซึ่งสมุนไพรมีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัยของผู้คนมาแต่โบราณ เป็นเครื่องมือในการรักษาสุขภาพของคน
และปัจจุบัน การใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถนำมาทดแทนการใช้สารเคมี เพื่อให้ปลอดภัยจากสารพิษ และยังเป็นการ ช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟู
สมุนไพรไทย
ให้คงอยู่ตลอดไป รวมทั้งเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีคุณค่า สร้างความรัก สามัคคี พัฒนาความผูกพันในองค์กร ระหว่างครู บุคลากร
และนักเรียน ตลอดจนเป็นการปลูกฝังนิสัยการประหยัด อดออม นักเรียนสามารถเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข
รายละเอียดการจัดกิจกรรมแต่ละสายชั้น
1.นักเรียนระดับชั้นอนุบาล จะได้รับมอบหมายให้ดูแลการปลูกพืชผักสวนครัว โดยให้นักเรียนในสายชั้นนำมาปลูกในโรงเรียน (สายชั้นละ 1 ชนิด )
นักเรียนในแต่ละสายชั้นจะรับผิดชอบปลูกร่วมกับครูประจำชั้น ตั้งแต่เริ่มปลูก วางแผนในการบำรุงรักษา การบันทึกการเจริญเติบโต
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จะเลือกปลูกพืชสมุนไพรห้องละ 1 ชนิด โดยเลือกปลูกให้มีจำนวนเหมาะสมกับพื้นที่ ตามที่โรงเรียนกำหนดให้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปลูกใบเตย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปลูกว่านหางจระเข้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปลูกตะไคร้หอม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปลูกอัญชัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปลูกมะกรูด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปลูกใบย่านาง
การดำเนินการ/วิธีการดำเนินงาน
1. มีนโยบายน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนภายในสถานศึกษา โดย ดำเนินการตามนโยบายและบูรณาการในแผนปฏิบัติงาน
ประจำปี นำผลการติดตามมาพัฒนา นโยบาย/แผนงาน/โครงงาน/กิจกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาโดย
ให้ความสำคัญกับความเป็นท้องถิ่น ความเป็นไทยและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนมาสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บริหารจัดการอาคารสถานที่
และแหล่งการเรียนรู้ในสถานที่เกี่ยวข้องกับความเป็นท้องถิ่นของตนเอง อันได้แก่ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาหรือทรัพยากรของท้องถิ่น
ประสานสัมพันธ์กับชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียน
2. มีการนิเทศ/ติดตาม/ประเมิน
การนำหน่วยการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงและให้ความสำคัญความเป็นท้องถิ่นและความเป็นไทย รวมทั้งการพัฒนาชุมชนมาเป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน อย่างน้อย
1 เรื่อง
จัดทำสื่อ/พัฒนา/เผยแพร่ แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและจัดทำเครื่องมือวัดผล
และประเมินผลที่หลากหลาย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้
3. จัดกิจกรรมแนะแนวให้ผู้เรียนได้รู้จักการวางแผนชีวิตของตนเองได้อย่างสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. จัดกิจกรรมลูกเสือ / เนตรนารี จัดตั้งชุมนุม ชมรมต่าง ๆ โดยให้ความสำคัญกับความเป็นท้องถิ่น ความเป็นไทย และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน
ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดจิตอาสา และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. มีแผนงาน/โครงการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และตระหนักในคุณค่าของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มีการประชุม/อบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติ
ภารกิจหน้าที่ ส่งเสริมให้บุคลากรแสวงหาความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างสม่ำเสมอ
7. นำผลการติดตามมาปรับปรุง/พัฒนาการดำเนินโครงการ/กิจกรรมพัฒนาบุคลากรเพื่อส่งเสริมการดำเนินชีวิตและปฏิบัติภารกิจหน้าที่ตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. บุคลากรของสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
9. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามมาตรฐานการเรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละระดับชั้นปีการศึกษา
|